Giải bài tập câu hỏi thảo luận trang 33 SGK Sinh 12
Đề bài: Tại sao chỉ bằng việc phân tích kết quả của các phép lai, Menđen lại có thể biết được bên trong tế bào của cơ thể, mỗi cặp nhân tố di truyền quy định một tính trạng và trong mỗi giao tử lại chỉ có một nhân tố di truyền?
Lời giải chi tiết
Ông cho giao phấn cặp P thuần chủng khác nhau về 1 cặp tính trạng (hoa đỏ, hoa trắng) thu được F1, khi cho F1 tự thụ phấn cho đời F2 phân ly 3 đỏ: 1 trắng nhưng ông không biết giải thích tại sao.
Để tìm câu trả lời, Menđen cho F2 tự thụ phấn ông thu được kết quả:
Tất cả hoa trắng tự thụ đều cho F3 hoa trắng
2/3 hoa đỏ tự thụ phấn cho đời con phân ly 3 đỏ: 1trắng
1/3 hoa đỏ cho toàn hoa đỏ
Menđen nhận thấy rằng sau tỉ lệ 3 hoa đỏ: 1 hoa trắng ở đời F2 là tỉ lệ 1: 2: 1.
Hay tỷ lệ kiểu gen là: 1 hoa đỏ thuần chủng: 2 hoa đỏ không thuần chủng: 1 hoa trắng thuần chủng
⟹ Mỗi cặp tính trạng do 1 cặp nhân tố di truyền trong nhân quy định và khi giảm phân, thụ tinh các giao tử là ngẫu nhiên.
Giải bài tập Bài 1 trang 36, 37 SGK Sinh 12
Đề bài: Để cho các alen của một gen phân li đồng đều về các giao tử, 50% giao tử chứa alen này, 50% giao từ chứa alen kia thì cần có điều kiện gì?
A. Bố mẹ phải thuần chủng.
B. Số lượng cá thể con lai phải lớn.
C. Alen trội phải trội hoàn toàn so với alen lặn.
D. Quá trình giảm phân phải xảy ra bình thường.
E. Tất cả các điều kiện nêu trên.
Lời giải chi tiết
Tất cả các điều kiện trên đều cần cho sự phân ly đồng đều của các NST về các giao tử.
Chọn E
Giải bài tập Bài 2 trang 37 SGK Sinh 12
Đề bài: Nếu các alen của cùng một gen không có quan hệ trội - lặn hoàn toàn mà là đồng trội (mỗi alen biểu hiện kiểu hình của riêng mình) thì quy luật phân li của Menđen có còn đúng hay không? Tại sao?
- Mỗi tính trạng do 1 cặp gen qui định, 1 có nguồn gốc từ bố, 1 có nguồn gốc từ mẹ. Các alen của bố và mẹ tồn tại trong tế bào 1 cách riêng rẽ, không hoà trộn vào nhau. Khi hình thành giao tử, các thành viên của 1 cặp alen phân li động đều về các giao tử, nên 50% số giao tử chứa alen này còn 50% giao tử chứa alen kia.
Lời giải chi tiết
Vẫn đúng. Vì quy luật phân li cùa Menđen chi sự phân li của các alen mà không nói về sự phân li tính trạng mặc dù qua sự phân li tính trạng Menđen phát hiện ra quy luật phân li của alen.
Giải bài tập Bài 3 trang 37 SGK Sinh 12
Đề bài: Trong phép lai một tính trạng, để cho đời sau có tỉ lệ phân li kiểu hình xấp xỉ 3 trội : 1 lặn thì cần có các điều kiện gì?
Trong phép lai một cặp tính trạng, tỉ lệ phân li kiểu hình 3: 1 là hệ quả của sự phân li đồng đều của các alen về các giao tử và sự tổ hợp tự do của các giao tử trong quá trình thụ tinh.
Lời giải chi tiết
Để cho đời sau có tỉ lệ phân li kiểu hình 3 trội 1 lặn thì cần có các điều kiện:
- Cả bố lẫn mẹ đều phải dị hợp từ về một cặp alen
- Có hiện tượng trội lặn hoàn toàn
- Số lượng con lai phải lớn
- Các cá thể có kiểu gen khác nhau phải có sức sống như nhau.
- Sự phân li các alen và sự tổ hợp tự do của các giao tử diễn ra bình thường.
Giải bài tập Bài 4 trang 37 SGK Sinh 12
Đề bài: Cần phải làm gì để biết chính xác kiểu gen của một cá thể có kiểu hình trội?
Một cá thể có kiểu hình trội sẽ có kiểu gen đồng hợp (AA) hoặc dị hợp (Aa).
Lời giải chi tiết
Ta cần sử dụng phép lai phân tích (lai với cơ thể mang tính trạng lặn)
Nếu F1: Đồng hình ⟹ kiểu gen của cây mang kiểu hình trội là đồng hợp: AA x aa ⟹ Aa
Nếu F2: phân ly 1 trội : 1 lặn ⟹ kiểu gen của cây mang kiểu hình trội là dị hợp: Aa x aa ⟹ 1Aa:1aa.
Soạn Sinh 12 tổng hợp đầy đủ công thức, lý thuyết, phương pháp, khái niệm, chuyên đề sinh học 12, các bài giải sinh 12 chi tiết nhất giúp các bạn học tốt sinh học lớp 12
#soanbaitap
Nguồn : Quy luật Menđen: Quy luật phân li - soanbaitap.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét