Giải bài tập câu hỏi thảo luận trang 131 SGK Địa lí 12
Đề bài: Dựa vào hình 30 (hoặc Atlat Địa lí Việt Nam), hãy kể tên một số tuyến đường bộ quan trọng theo hướng đông – tây.
Lời giải chi tiết
Một số tuyến đường bộ quan trọng theo hướng đông – tây:
- Tuyến đường số 7 (Vinh – Nậm Cấn – Lào)
- Đường số 8 (Vinh - Cầu Treo - Lào)
- Đường số 9 (Quảng Trị - Lao Bảo – Lào)
- Đường số 279 (Sơn La – Cao Bằng – Lạng Sơn – Trung Quốc)
- Đường số 19 (Quy Nhơn – Lệ Thanh – Campuchia)
- Đường số 24 (Quảng Ngãi -Plâyku - Lệ Thanh - Campuchia)
- Đường số 25 (Tuy Hòa - Plâyku - Lệ Thanh - Campuchia)
Giải bài tập câu hỏi thảo luận trag 132 SGK Địa lí 12
Đề bài: Dựa vào hình 30, hãy kể tên một số đường biển ở nước ta?
Lời giải chi tiết
- Tuyến đường biển nội địa:
+ Hải Phòng - Cửa Lò (300km).
+ Cửa Lò - Đà Nẵng (420km).
+ Hải Phòng - Đà Nẵng (500km).
+ Đà Nẵng - Quy Nhơn.
+ Quy Nhơn - Phan Thiết.
+ TP. Hồ Chí Minh - Hải Phòng (1500km).
+ TP. Hồ Chí Minh - Rạch Giá.
+ Đà Nẵng - Hoàng Sa (390km).
+ TP.Hồ Chí Minh - Trường Sa (670km).
- Tuyến đường biển quốc tế:
+ Hải Phòng - Hồng Kông (900km).
+ Hải Phòng - Tôkiô (4.350km).
+ Hải Phòng - Manila (1.500km).
+ TP. Hồ Chí Minh - Hổng Kông ( 1.720km).
+ TP. Hồ Chí Minh - Tôkiô (4.480km).
+ TP. Hồ Chí Minh - Băng Cốc (1.180km).
Giải bài tập câu hỏi thảo luận trang 134 SGK Địa lí 12
Đề bài: Hãy kể tên một số loại hình dịch vụ của ngành bưu chính nước ta?
Lời giải chi tiết
Dịch vụ chuyển phát nhanh EMS, điện hoa – quà tặng, chuyển tiền trong nước và quốc tế…
Bài 1: Đề bài: Hãy nêu vai trò của giao thông vận tải và thông tin liên lạc trong sự phát triển kinh tế - xã hội?
Lời giải chi tiết
* Giao thông vận tải:
- Là ngành sản xuất đặc biệt, vừa mang tính chất sản xuất vừa mang tính chất dịch vụ và có nhiều tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội.
- Tham gia vào hầu hết các khâu trong quá trình sản xuất, nối liền sản xuất – sản xuất, sản xuất – tiêu dùng, phục vụ đắc lực cho nhu cầu đi lại của người dân.
- Tạo mối liên hệ kinh tế - xã hội giữa các vùng, các địa phương trong nước và quốc tế.
- Thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội ở những vùng khó khăn miền núi xa xôi.
- Những tiến bộ của giao thông vận tải có tác động to lớn làm thay đổi sự phân bố sản xuất và phân bố dân cư trên thế giới.
- Đảm bảo an ninh quốc phòng và bảo vệ tổ quốc.
* Thông tin liên lạc:
- Đảm nhận việc vận chuyển tin tức một cách hợp lí, góp phần thực hiện các mối giao lưu xã hội giữa các địa phương trong nước và quốc tế.
- Góp phần phục vụ nhân dân, làm thay đổi cuộc sống của từng cá nhân, xã hội.
- Đảm bảo an ninh quốc phòng.
- Trong xu thế hội nhập hiện nay, thông tin liên lạc có vai trò quan trọng, có thể quyết định đến sự thành đạt trong sản xuất kinh doanh cũng như phát triển kinh tế.
- Thúc đẩy quá tình toàn cầu hóa, làm thay đổi mạnh mẽ đời sống của con người.
Bài 2: Đề bài: Cho bảng số liệu: Cơ cấu vận tải năm 2004 (trang 136 SGK Địa lí 12)
Phân tích bảng số liệu trên, nhận xét về cơ cấu vận tải hành khách và cơ cấu vận chuyển hàng hóa phân theo loại hình vận tải ở nước ta?
Lời giải chi tiết
Nhận xét:
* Về cơ cấu vận tải hành khách:
- Đường bộ có số lượng hành khách lớn nhất trong tất cả các loại hình (chiếm 84,4 % trong cơ cấu vận chuyển và 64,5% cơ cấu luân chuyển) nhờ tính cơ động và nhanh của loại hình này.
- Đường sông đứng thứ 2 về tỉ trọng cơ cấu vận chuyển (13,9%) nhưng hành khách luân chuyển lại thấp (7%).
- Đường sắt có tỉ trọng là 1,1% trong cơ cấu vận chuyển và 9% trong cơ cấu luân chuyển. Đường hàng không chỉ chiếm 0,5% trong cơ cấu vận chuyển nhưng chiếm tới 19,2% cơ cấu luân chuyển.
⟶ Cho thấy vận tải đường sắt và hàng không có vai trò rất quan trọng trong vận chuyển hành khách trên quãng đường xa, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
- Đường biển chỉ chiếm 0,1% cơ cấu vận chuyển và 0,3 % trong cơ cấu luân chuyển.
* Cơ cấu vận chuyển hàng hóa:
- Về khối lượng vận chuyển:
+ Đường bộ vẫn tiếp tục giữ vai trò quan trọng nhất với tỉ trọng là 66,3% trong cơ cấu vận chuyển hành khách nhờ tính cơ động trong vận chuyển cự li ngắn và trung bình.
+ Tiếp đến là đường sông (20%), đường biển (10,6%).
+ Đường sắt và đường biển đóng vai trò không lớn trong vận chuyển hành khách (3% và 0,1%).
- Về khối lượng luân chuyển:
+ Đường biển giữ vai trò quan trọng nhất trong vận chuyển đường dài với tỉ trọng lên tới 74,9% trong cơ cấu luân chuyển.
+ Tiếp đến là vận tải đường bộ (14,1%) và đường sông (7%).
+ Đường sắt chiếm 3,7% trong cơ cấu khối lượng luân chuyển hàng hóa, thấp nhất là đường hàng không (0,3%).
Bài 3: Đề bài: Hãy nêu những đặc điểm nổi bật của ngành bưu chính và ngành viễn thông ở nước ta?
Lời giải chi tiết
- Ngành bưu chính:
+ Có tính phục vụ cao, mạng lưới phát triển rộng.
+ Hạn chế: mạng lưới phân bố không đều, công nghệ còn lạc hậu, quy trình nghiệp vụ vẫn mang tính thủ công.
+ Phương hướng: trong thời gian tới sẽ phát triển theo hướng cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa nhằm đạt trình độ hiện đại ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực; đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh.
- Ngành viễn thông:
+ Trước đổi mới: mạng lưới và thiết bị viễn thông còn lạc hậu, nghèo nàn, chủ yếu phục vụ cơ quan doanh nghiệp nhà nước.
+ Trong những năm gần đây, viễn thông tăng với tốc độ đạt mức trung bình 30%/năm.
+ Công tác nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học kí thuật, công nghệ mới, hiện đại đang được chú trọng.
+ Mạng lưới viễn thông đa dạng gồm mạng điện thoại, mạng phi thoại, mạng truyền dẫn.
Soạn Địa 12 tổng hợp hướng dẫn soạn bài địa lí 12 trả lời câu hỏi SGK và giải các bài tập trong sách bài tập địa lí 12, các bài giải địa 12 chi tiết nhất giúp các bạn học tốt địa lí lớp 12
#soanbaitap
Nguồn : Vấn đề phát triển ngành giao thông vận tải và thông tin liên lạc - soanbaitap.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét